Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe
Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe
title

Các huyệt trên đầu và mối liên hệ đến sức khỏe

Chữa bệnh bằng Đông y là phương pháp đã được tìm ra và ứng dụng từ xa xưa. Trải qua nhiều thời kỳ, đến nay nền y học cổ truyền vẫn đang song hành cùng Tây y. Hỗ trợ trị liệu sức khỏe. Trong đó day ấn các huyệt trên đầu là phương pháp lành tính hiệu quả có thể áp dụng cho nhiều đối tượng người bệnh.

SỰ PHÂN BỔ CÁC HUYỆT TRÊN ĐẦU VÀ CÔNG DỤNG

Các huyệt trên đầu  đều có một chức năng riêng và là một bản đồ liên kết qua lại với các cơ quan trong cơ thể. Cùng nghiên cứu các huyệt sau đây và cách day ấn huyệt đúng cách.

Huyệt não hộ

Huyệt não hộ có vị trí nằm trên xương chẩm, dưới huyệt cường gian khoảng 1,5 thốn. 

Khi bấm huyệt, người bệnh sẽ cảm nhận được các triệu chứng đau nhức cổ, vai, gáy và váng đầu được giảm thiểu nhanh chóng. Trong một số trung tâm về mắt, người ta còn áp dụng huyệt này để chữa bệnh cận thị ở thể nhẹ. 

Các tính thốn để bấm huyệt

Cách bấm huyệt cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần dùng ngón tay cái đặt lên huyệt, các ngón còn lại bao quanh đầu. Thực hiện ấn với cường độ mạnh dần rồi lại nghỉ trong vài giây.

Huyệt phong trì - Các huyệt ở đầu

Vị trí của huyệt được xác định ở góc lõm phía bờ của cơ thang và bờ trong của ức đòn chũm. Huyệt được dùng để điều trị bệnh viêm kết mạc, đau nửa đầu, thiếu máu não, thị lực suy giảm, ù tai và đau vai gáy. 

Cũng giống như việc bấm các huyệt khác, với huyệt phong trì, bạn xòe hai tay trong tư thế ôm đầu rồi massage huyệt nhẹ nhàng.

Huyệt bách hội

Huyệt bách hội là một trong các huyệt đạo trên đầu do vị trí của nó nằm ngay trên đỉnh đầu, là điểm giao thoa giữa đường động mạch chạy dọc cơ thể và đường nối giữa hai vành tai. Huyệt này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, đau đầu,...

Người xưa cho rằng tình trạng đau đầu ở người bệnh chủ yếu do căng thẳng thần kinh, do mất cân bằng cảm xúc. Trong trường hợp này, bạn có thể bấm huyệt bách hội bằng cách bấm hai ngón tay cái vào huyệt. Sau đó, xòe bàn tay ôm trọn lấy vùng đầu và ấn huyệt nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút. 

Huyệt suất cốc - Các huyệt ở đầu

Chỉ cần sờ lên phía trên tai từ 1 ngón tay là bạn đã có thể tìm thấy vị trí của huyệt suất cốc. Người xưa thường sử dụng huyệt này để trị các bệnh đau đầu, đau nửa đầu và chóng mặt. Để bấm huyệt, bạn dùng 2- 3 ngón tay đặt lên huyệt, các ngón tay còn lại cố định xung quanh huyệt và massage liên tục theo chiều kim đồng hồ. Bạn thực hiện 2 - 3 lần, mỗi lần trong 2 - 3 phút thì sẽ thấy cơn đau giảm đi rõ rệt. 

Huyệt ngũ xứ

Huyệt đạo này có vị trí vô cùng đặc biệt, nằm ngay tại chỗ cao nhất của gai đốt sống lưng số 5, cách 4 thốn từ hai bên vào. Đây cũng là khoảng cách từ huyệt thừa quang tiến lên phía trên khoảng 1,5 thốn. Dù nằm trên đỉnh đầu nhưng huyệt có khả năng chữa trị rất tốt bệnh đau thắt lưng. Tuy nhiên, khác với cách bấm huyệt thừa quang và huyệt bách hội, bạn nên bấm huyệt ngũ xứ từ 30 giây - 1 phút, thả ra rồi mới tiếp tục lần bấm thứ 2.

CẦN LƯU Ý GÌ KHI DAY ẤN CÁC HUYỆT Ở ĐẦU?

Vì là vị trí đầu não của cơ thể, nên quá trình day ấn các huyệt ở đầu cần phải được thực hiện bởi chuyên gia hoặc người có chuyên môn. Bỏ túi ngay các lưu ý sau đây:

  • Thả lỏng, đưa cơ thể vào trạng thái thoải mái nhất. 

  • Xác định đúng vị trí của huyệt đạo và tiến hành day ấn đúng kỹ thuật.

  • Thực hiện liệu trình trị liệu trong khoảng từ 2-4 tuần để hiệu quả được rõ rệt.

  • Không nên thực hiện với phụ nữ mang thai và những người bệnh nan y.

Bài viết này đã giúp bạn nắm được các kiến thức trọng yếu về các huyệt trên đầu. Bạn có thể tiến hành day ấn huyệt ngay tại nhà nhưng phải chú ý tuân theo các kĩ thuật và chỉ dẫn.

Các dịch vụ tương tự
Đăng ký tư vấn ngay
Đăng ký để được tư vấn miễn phí, bạn sẽ được chuyên gia chăm sóc chuẩn đoán sơ bộ để tiết kiệm thời gian khi đến khám
Hệ thống chi nhánh

Đã có 25 chi nhánh trên 3 tỉnh thành cả nước

0

Zalo

Hotline

Messenger

Liên hệ